tam quoc

 

Khám phá hệ điều hành iOS 10

Đăng lúc: Thứ tư - 27/07/2016 03:38 - Người đăng bài viết: admin
 

Được kỳ vọng là bản nâng cấp lớn nhất kể từ năm 2013, iOS 10 hứa hẹn sẽ là hệ điều hành di động có nhiều tính năng ưu việt hơn so với đối thủ Android N.

  • So sánh Apple iOS 8 và Google Android L
  • 8 mẹo duyệt web bằng Safari trên iOS
  • Android, iOS nắm 80% thị trường điện thoại thông minh
  • Những tính năng mới đáng chú ý trên iOS 8
  • 5 ứng dụng iOS khiến người dùng Android phát thèm

Hệ điều hành iOS 10 vừa được Apple chính thức giới thiệu tại sự kiện WWDC 2016 . Apple đã nhấn mạnh đến 10 tính năng mới sẽ được hãng mang đến cho nền tảng di động này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mà iOS 10 làm được mà Apple chưa nhắc đến.

Thay đổi giao diện người dùng

Apple cho biết, giao diện iOS 10 đã được tinh chỉnh lại để có trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Về cơ bản, thoạt nhìn iOS 10 không có nhiều khác biệt so với các phiên bản từ iOS 7 đến iOS 9 , nhưng điểm nổi bật dễ nhận ra nhất là màn hình khóa mới.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 1
Giao diện Control Center của iOS 10 đã hỗ trợ 3D Touch.

Khác hoàn toàn với màn hình khóa đơn giản kèm dòng chữ Slide to unlock (vuốt để mở khóa) và ngày giờ, màn hình khóa trên iOS 10 đã được thiết kế lại để có thể hiển thị đầy đủ các thông báo dạng thẻ. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tương tác với những thông báo của các ứng dụng. Vai trò của cảm ứng lực nhấn 3D Touch càng được phát huy tác dụng với màn hình khóa mới này. Giao diện Control Center cũng có nhiều tính năng hơn giúp người dùng tắt mở các kết nối hay tương tác với các thiết bị ngoại vi.

Nếu chức năng "Raise to Wake" giúp đánh thức iPhone để xem nhanh thông báo thực sự khiến người dùng thích thú, thì việc bỏ đi “Slide to unlock” quen thuộc và thay vào đó là “Nhấn nút Home để mở khóa” khiến không ít người hụt hẫng.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 2
Màn hình khóa mới trên iOS 10 đã hỗ trợ hiển thị thông tin của các ứng dụng và gợi ý dựa trên địa điểm của Siri.

Siri thông minh và hỗ trợ rộng rãi hơn

Giống với macOS Sierra cũng vừa ra mắt tại WWDC 2016, thay đổi lớn nhất của Siri là giờ đây đã được Apple mở rộng cửa để các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 có thể tích hợp chức năng trợ lý ảo này vào ứng dụng của mình. Điều này có nghĩa là kể từ iOS 10, người dùng có thể thực hiện các chức năng hỏi đáp thú vị cùng Siri với ứng dụng không phải của Apple.

Chẳng hạn, trên iOS 10 phiên bản chính thức khi phát hành, bạn có thể ra lệnh Siri gửi tin nhắn Whatsapp đến một người nào đó với khẩu lệnh “Send a Whatsapp message to…”. Apple cho biết Siri sẽ hỗ trợ các ứng dụng Slack, WhatsApp, Uber, Lyft, Shutterfly, Pinterest, Map My Run, RunKeeper và nhiều tiện ích trên nền iOS 10 khác nữa trong tương lai.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 3
Siri sẽ hỗ trợ rộng rãi các ứng dụng bên thứ ba.

Apple cũng phát hành SiriKit để các nhà phát triển có thể áp dụng Siri cho ứng dụng của mình. Trong thời gian đầu, bộ SiriKit có thể chạy được với các dịch vụ thoại audio, video, nhắn tin, thanh toán qua Apple Pay , tìm kiếm hình ảnh, chăm sóc sức khỏe và đặt chỗ.

Bên cạnh đó, Siri trên iOS 10 cũng có thể điều khiển được CarPlay . Do đó, người dùng có thể ra lệnh cho Siri điều chỉnh nhiệt độ trong xe, chỉnh radio hay thậm chí thoại VoIP trên CarPlay thông qua Siri. Trợ lý Siri lúc này cũng có thể nhận diện ngữ cảnh tốt hơn với khả năng đưa ra những gợi ý thông minh dựa trên vị trí địa lý của người dùng, thông tin lưu trong lịch năm, thông tin danh bạ, địa chỉ gần đây...

Khám phá hệ điều hành iOS 10 4
Gọi Uber với Siri.

Bản đồ Maps

Ứng dụng bản đồ Apple Maps tích hợp trên iOS 10 đã được thiết kế lại với giao diện mới giúp người dùng hình dung được lộ trình, tổng thời gian phải đi, quãng đường chi tiết ra sao. Các chức năng xem chi tiết, điều chỉnh lộ trình cũng đơn giản hơn. Với CarPlay, chức năng dẫn đường chi tiết (turn-by-turn navigation) trên iOS 10 sẽ thực sự hữu ích và dễ dùng hơn phiên bản trước trên iOS 9.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 5
Giao diện Apple Maps trên iOS 10 đẹp và trực quan hơn.

Chức năng hiển thị linh động (Dynamic view) giúp người dùng không phải xoay đi xoay lại bản đồ để định hướng nữa, mà tự cân chỉnh giao diện bản đồ, giúp bạn theo dõi được đường đi chính xác mà không bị rối phương hướng.

Ngoài ra, chức năng Quick Control trên bản đồ còn có thể giúp bạn xem nhanh các địa điểm như nhà hàng, trạm xăng hay khách sạn… tại địa điểm đang đậu xe. Người dùng cũng có thể lọc lại các địa điểm quan tâm để tìm đúng nơi muốn đến. Khả năng đoán ý người dùng cũng thực sự hữu ích nếu bạn là người bận rộn, Apple Maps sẽ đoán thói quen khi nào bạn rời sở làm để đưa ra thông tin về lộ trình đi về nhà, thời gian di chuyển…

Giống như Siri, Apple cũng tung ra bộ MapKit để lập trình viên có thể tạo ra các phần mở rộng (extensions) nhằm truy cập nhanh các thông tin trên bản đồ.

Ứng dụng tin nhắn Messages

Có lẽ nhận thấy xu hướng nhắn tin OTT đang phát triển mạnh và đã đến lúc Apple cần phải cải tiến cho ứng dụng Messages của mình. Trên iOS 10, giao diện nhắn tin đã thay đổi với hình đại diện được hiển thị ngay trên giao diện chính. Người dùng giờ đây đã có thể xem được tóm lược nội dung cũng như hình đại diện của một liên kết (link) được chia sẻ lên khung chat.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 6
Nhắn tin trên Messages mới có nhiều tính năng thú vị.

Bên cạnh đó, chức năng chụp và chia sẻ ảnh cũng đơn giản với giao diện trực quan, dễ dùng hơn. Biểu tượng Emoji cũng lớn gấp 3 lần so với các phiên bản trước, nhiều hiệu ứng độc đáo toàn màn hình (bong bóng bay, pháo hoa, chúc mừng…) cũng đã được tích hợp. Những điều này làm cho khung chat trở nên sinh động.

Ngoài ra, bạn cũng có thể viết chữ lên khung chat và bạn bè có thể xem được theo thời gian thực. Apple cũng giới thiệu tính năng "emoji hóa từ ngữ" (Emojification) đối với một số từ nhất định.Tức là bạn có thể nhập một từ vào khung nhập liệu và chúng sẽ được chuyển thành biểu tượng Emoji. App Store cũng sẽ có nhiều ứng dụng, tiện ích bổ sung tính năng cho tiện ích Messages.

Đoán ý thông minh

Đây là điểm cho thấy iOS đang ngày càng hoàn thiện và hiểu ý người dùng. Apple cho biết là hãng đang tìm cách đơn giản, dễ dàng hơn để các lập trình viên có thể áp dụng chức năng đoán ý thông minh (Proactive suggestions) vào ứng dụng của mình. Chẳng hạn như bàn phím QuickType, gợi ý địa điểm cho Maps và CarPlay hay đoán ý muốn của người dùng để đưa ra nội dung phù hợp trong các ứng dụng…

Chức năng tiên đoán ý (Prediction) trong bàn phím QuickType giúp người dùng không phải gõ từng chữ nữa. QuickType sẽ đưa ra những gì có trong danh bạ, địa chỉ vừa đề cập hoặc vừa ghé đến, các từ tiếp theo để có một câu hoàn chỉnh… và bạn chỉ cần chạm để chọn là xong.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 7
QuickType giúp đơn giản hóa thao tác nhập liệu của người dùng.

HomeKit

Cuối cùng thì Apple cũng đã đưa ra ứng dụng Home để giúp người dùng điều khiển nhà thông minh với iPhone, iPad. Ứng dụng này được dựng lên từ nền tảng Apple HomeKit, cho phép quản lý và điều khiển tất cả các thiết bị kết nối tương thích trong nhà.

Cụ thể trên iOS 10, HomeKit sẽ hỗ trợ các loại thiết bị mới như camera giám sát, khóa cửa, chuông cửa, máy lọc khí, máy tạo độ ẩm hay máy điều hòa… Ứng dụng Home cũng cho phép người dùng tạo những kịch bản điều khiển nhanh cho cả hệ thống, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói với Siri hay điều khiển ngay trên Control Center, màn hình khóa…

Khám phá hệ điều hành iOS 10 8
Ứng dụng Home giúp điều khiển mọi thiết bị trong nhà thông minh.

Đặc biệt, Home cũng hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói với Apple TV (hỗ trợ Apple TV thế hệ 4 trở lên) và đồng hồ Apple Watch.

Ứng dụng Music cải tiến

Với giao diện thay đổi hoàn toàn, ứng dụng Apple Music giờ đây trông hiện đại và khoa học hơn. Sự thay đổi đầu tiên là Apple rút gọn lại chỉ còn 5 menu chính: Library, For You, Browse, Radio và Search. Ứng dụng này bổ sung thêm một thẻ Downloaded Music để quản lý các bài nhạc đã tải về từ Apple Music.

Chức năng For You thông minh hơn giúp gợi ý các bài hoặc album nhạc dựa trên thói quen, sở thích của người dùng với các mục nhỏ Discovery Mix, My Favorites Mix và Daily Playlist. Giao diện Now Playing bổ sung hiệu ứng đổ bóng hiện đại và đẹp mắt. Việc hiển thị lời bài hát cũng thực hiện tự động giống như với các ứng dụng như Musicmatch, Shazam hay Soundhound.

iOS 10 sẽ được nâng cấp cho các thiết bị sau:

• iPad 4 trở lên (gồm iPad 4, iPad Air, iPad Air 2, iPad Pro (9,7 inch và 12,9 inch).
• iPad mini 2 trở lên (gồm iPad mini 2, iPad mini 3, iPad mini 4).
• iPod touch thế hệ thứ 6.
• iPhone 5 trở lên (gồm iPhone 5, iPhone 5c, iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone SE)
Thời điểm bản iOS 10 chính thức được tung ra có thể là vào giữa hoặc cuối tháng 9 năm nay, thông thường Apple cho phép cập nhật iOS mới trùng với thời điểm ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo.

 

Tiện ích đọc tin tức News mới

Ứng dụng News mới giúp người dùng tìm kiếm nội dung cần xem được dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc đăng ký (subscriptions) và quản lý các nguồn tin cũng đã linh hoạt hơn, thậm chí người dùng có thể thêm chức năng hiển thị tin mới ngay trên màn hình khóa và Notification Center. Mục For You giúp đưa ra các tin nóng, tin được quan tâm dựa trên thói quen của người dùng với các mục Top Stories, Trending Stories và Featured Stories.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 9
Ứng dụng đọc tin tức cải tiến trên iOS 10.

Ứng dụng Photos thông minh hơn

Ứng dụng Photos trên iOS 10 được trang bị thuật toán sắp xếp, tìm kiếm hình ảnh nhanh và thông minh hơn. Chức năng nhận diện khuôn mặt cuối cùng cũng được Apple tích hợp cho Photos trên iOS 10. Apple cho biết công nghệ nhận diện khuôn mặt (facial recognition technology) ưu việt của Photos trên Mac được sử dụng trên iOS 10. Người dùng có thể sắp xếp hình ảnh theo album của những người đã được nhận diện và tìm kiếm nhanh dựa trên chức năng lọc (Filter).

Tương tự như Google Photos , ứng dụng Photos trên iOS 10 cũng hỗ trợ chức năng nhận diện chủ đề và chủ thể của bức ảnh để từ đó sắp xếp lại theo nhóm, chẳng hạn như chủ đề về cảnh núi, biển, chủ đề về ngựa, cá…

Chức năng gợi nhớ kỷ niệm (Memories) cũng hiển thị một danh sách những người bạn, bản đồ địa điểm và những câu chuyện liên quan để nhắc cho người dùng. Bạn cũng có thể tạo và chỉnh sửa nhanh những khoảnh khắc, câu chuyện này dạng video để chia sẻ cho bạn bè.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 10
Chức năng tìm kiếm ảnh dựa trên chủ đề mà ứng dụng Photos nhận diện được.

Universal Clipboard

Tiện ích này giúp bạn có thể copy bất kỳ thứ gì ở iPhone và sau đó dán (paste) vào iPad hay Mac thông qua chức năng Continuity.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 11
Chuyển nội dung đã copy từ iOS sang macOS.

Ứng dụng gọi điện thoại Phone

Ứng dụng Phone trên iOS 10 hiện đã hỗ trợ chuyển tin nhắn thoại thành dạng tin nhắn văn bản để người dùng có thêm một phương thức nhận và xem tin nhắn mới. Bên cạnh đó, ứng dụng Phone cũng có khả năng nhận diện số lạ gọi đến và cảnh báo nếu đó là một cuộc gọi quấy rối hay quảng cáo (spam calling).

Khám phá hệ điều hành iOS 10 12
Chức năng chuyển tin nhắn thoại thành văn bản.

Một số chức năng mới khác trên iOS 10

- Bạn có thể làm việc cộng tác ngay trên cùng một file ghi chú (Notes) với đồng nghiệp của mình trên iOS 10.

- Ứng dụng Mail đã hỗ trợ chức năng hiển thị dạng trao đổi (Conversation view), tức bạn có thể kéo lên xuống cùng một email để xem tất cả các mail cùng chủ đề (Subject).

- Trên iPad, bạn có thể mở cùng lúc hai cửa sổ Safari ở dạng side-by-size, phù hợp để đối chiếu hoặc so sánh hai trang web cùng lúc.
- iOS 10 đã cho phép người dùng gỡ bỏ ứng dụng cài sẵn, tức bạn có thể xóa đi những tiện ích không dùng và tiết kiệm khoảng 150 MB.

Khám phá hệ điều hành iOS 10 13
Gỡ bỏ ứng dụng cài sẵn trên iOS 10.

PC World VN 07/2016


Nguồn tin: www.pcworld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

ho tro tu van ms tam

 

KINH DOANH ONLINE

Mr.Huy Quốc
0906.217.918
Thanh Tâm
0909.83.13.69

Tư Vấn Dàn Mạng

Mr.Huy Quốc
0906.217.918
Thanh Tâm
0909.83.13.69

Tin khuyến mãi

Thống kê

  • Đang truy cập: 63
  • Khách viếng thăm: 62
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7,905
  • Tháng hiện tại: 360,822
  • Tổng lượt truy cập: 76,315,849

Tin tức

Dịch Vụ Sửa Chữa Tận Nơi

Mr. Quốc
0906.217.918