tam quoc

 

Microsoft sai lầm khi tập trung vào PC nâng cấp lên Windows 10

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/04/2016 19:39 - Người đăng bài viết: admin
 

Khách hàng mua PC mới đóng vai trò quan trọng nhất cho sự thành công của Windows 10, theo một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Creative Strategies.

  • Windows 10 đã có 270 triệu người dùng
  • Doanh nghiệp chưa vội nâng cấp lên Windows 10
  • Thất vọng với Lumia, Microsoft tính ‘cửa’ Surface Phone
  • Lời hứa suông về Windows 10 Mobile của Microsoft
  • Windows 10 đã thành công hay chưa?

Tại Hội nghị các nhà phát triển Build 2016 mới đây, Microsoft đã công bố con số ấn tượng với 270 triệu người dùng Windows 10 . Tuy nhiên, theo nhà phân tích Carolina Milanesi của công ty nghiên cứu thị trường Creative Strategies, Microsoft đã phạm sai lầm khi không tận dụng cơ hội của sự kiện lớn thường niên này để thúc đẩy khách hàng mua máy mới.

Microsoft sai lầm khi tập trung vào PC nâng cấp lên Windows 10 1
CEO Microsoft Satya Nadella quảng bá những tính năng mới của Windows 10 trong khuôn khổ sự kiện Build 2016 hôm 30/3 diễn ra tại San Frasico, Mỹ
Phát biểu trước các nhà phát triển tại Build 2016, Terry Myerson, giám đốc bộ phận thiết bị và hệ điều hành của Microsoft cho biết, công ty vui lòng đón chào mọi khách hàng là những người mua PC mới, PC đã dùng 5 năm, và cả người dùng máy Mac đến với Windows 10.

Thế nhưng, “PC đã dùng 5 năm” là điều mà Carolina Milanesi cho rằng Microsoft không nên nhắc tới.

Trong một bài viết mới đăng trên website của Creative Strategies, bà này phân tích, rõ ràng Microsoft nói Windows 10 dùng tốt cho những PC đã 5 năm tuổi là nhằm đáp trả tuyên bố mới đây của Apple rằng PC cũ chỉ đáng vứt đi.

Hai tuần trước, tại sự kiện ra mắt iPhone SE và iPad Pro 9,7 inch hôm 21/3, giám đốc tiếp thị Phil Schiller của Apple tuyên bố chắc nịch rằng iPad Pro là sự thay thế tuyệt vời cho PC.

"Có hơn 600 triệu PC đang được sử dụng đã hoạt động hơn 5 năm. Điều này thực sự đáng buồn. Chủ nhân của những chiếc máy cũ kỹ này có thể hưởng lợi thực sự từ iPad Pro", ông Schiller khẳng định.

Có thể ông hơi quá lời khi đề cao iPad Pro, nhưng theo bà Milanesi thì có những lý do mà Microsoft thực sự nên lo ngại.

Trong khi Apple hướng đến điều mới mẻ theo thời di động thì ngược lại Microsoft, mà đại diện là Myerson, lại quảng bá về khả năng của Windows 10 đáp ứng PC đã dùng lâu năm. Dĩ nhiên, Myerson cũng đề cập đến các thiết bị mới. Ông cho biết các đối tác phần cứng của công ty đã tung ra hơn 500 mẫu thiết bị mới thiết kế cho Windows 10 .

Milanesi cho rằng, việc Microsoft cố gắng đáp ứng cả những người dùng máy tính cũ với khả năng nâng cấp lên Windows 10 thể hiện công ty chưa nỗ lực khuyến nghị khách hàng mua máy mới.

Nhận định của nhà phân tích Creative Strategies dựa trên luận cứ đơn giản, đó là những người mua máy mới thực sự thích dùng PC, và do đó cả hệ điều hành, hơn những người để cho máy của họ ngày càng lỗi thời mà không chịu thay thế.

Nói cách khác, bằng việc ra sức quảng bá nâng cấp thay vì khuyên khách hàng mua máy mới, Microsoft đã mặc nhiên thừa nhận rằng công ty đang tập trung tìm cách lôi kéo nhóm đối tượng người dùng ít chịu chi cho PC hơn.

Theo nghiên cứu của Creative Strategies, người tiêu dùng sử dụng PC chưa cũ quá một năm thường truy cập mạng xã hội, chơi game, chạy các ứng dụng năng suất cao hơn là những người vẫn còn duy trì cỗ máy đã cũ 5-6 năm.

Điều đó có nghĩa là, những chủ nhân PC cũ chưa chịu nâng cấp lên máy mới bởi họ đã chuyển nhiều công việc, và dành thời gian chủ yếu cho các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng. Tương tự vậy, những người mua máy mới là vì họ muốn sử dụng PC cho nhiều công việc thường ngày.

Milanesi cho rằng Microsoft cần lưu ý xu hướng này. Với những người dùng không còn hứng thú nhiều với PC thì cũng có nghĩa chẳng mấy quan tâm tới Windows 10.

Thực tế là sự tăng trưởng của Windows 10 đang phụ thuộc chủ yếu vào PC. Máy tính bảng và điện thoại chạy Windows vẫn chưa cất cánh nổi trước sự thống trị của thiết bị iOS và Android. Chẳng những thế, thị phần smartphone chạy Windows đang sụt giảm nghiêm trọng. Quý cuối năm vừa qua thị phần điện thoại Lumia (lực lượng chính của đội quân Windows Phone) chỉ đạt 1,1% thị trường smartphone toàn cầu. Liên tục nhiều quý liền, điện thoại Windows Phone chỉ quanh quẩn mức thị phần dưới 3%.

“Trong khi khách hàng có thể nâng cấp lên Windows 10 (được miễn phí), nếu họ vẫn chạy các phần mềm cũ có lẽ họ không đủ ham muốn trải nghiệm và khám phá”, theo Milanesi. Như với những ứng dụng Universal Windows, nếu người dùng không hứng thú (thực tế là quá ít ứng dụng viết một lần chạy mọi nơi này) thì sẽ rất ít nhu cầu nâng cấp lên những thiết bị kiểu mới như thiết bị lai 2-trong-1.

Microsoft đưa ra những con số người dùng đã cài đặt Windows 10, ẩn sau đó là bài toán tăng doanh thu thông qua bán ứng dụng, quảng cáo trên Bing và gia tăng dịch vụ. Nhưng mục tiêu này xem ra khó có thể đạt được.

Số lượt tải về Windnows 10 chưa thể hiện bức tranh đầy đủ nếu người dùng vẫn không chịu chi tiền mua PC mới, Milanesi cho biết.

Khoảng một phần tư số người dùng PC trong khảo sát của Creative Strategies sử dụng máy đã cũ khoảng 5 – 6 năm. Trong đó, 61% số người được hỏi nói rằng họ không có kế hoạch nâng cấp lên máy mới trong vòng 12 tháng tới.

Nhưng ngay cả những người dùng PC mới hơn cũng vậy. “Có một sự gia tăng về quản lý file và nội dung, nhưng giảm về mạng xã hội và chỉnh sửa hình ảnh”, Milanesi nói về những người dùng PC đã cũ 2 – 3 năm. Bà cho biết người dùng chăm chỉ sử dụng PC thời gian đầu, về sau dần dần họ chỉ chạy các tác vụ truyền thống, nhiều công việc khác được chuyển sang thực hiện chủ yếu trên điện thoại. Điều này khiến Windows 10 mất sức hấp dẫn.

Microsoft đã nói về sự tăng trưởng nhanh của Windows 10 với vài con số thống kê, nhưng không đủ căn cứ để người ngoài phân tích và giải nghĩa đầy đủ.

Chẳng hạn, tại hội nghị Build mới đây, Myerson tuyên bố, với 270 triệu thiết bị chạy Windows 10 cho đến nay, đây là hệ điều hành được triển khai nhanh nhất trong lịch sử. Ông cũng khoe thời lượng kỷ lục 75 tỷ giờ mà khách hàng đã sử dụng Windows 10 kể từ khi phát hành, như một phần trong nỗ lực khuếch trương Windows 10 như là một dịch vụ.

Nhưng Microsoft không dẫn ra những con số trước đây để thấy tỷ lệ sử dụng tăng, giảm hay không đổi khi so sánh với số thiết bị.

Có một điều chắc chắn là số người mua mới PC đang giảm . IDC mới đây đưa ra dự báo doanh số bán PC trong năm 2016 khoảng 261 triệu máy, tức giảm 100 triệu máy so với thời đỉnh cao vào năm 2011. Doanh số bán PC hằng năm sẽ chỉ còn 250 triệu máy trong khoảng thời gian từ nay đến 2020.

Nhưng không rõ liệu Microsoft có thể làm được gì để thúc đẩy doanh số bán PC mới, đặc biệt trên thị trường người tiêu dùng đang trên đà giảm mạnh những năm qua. Công ty đang ra sức quảng bá những công nghệ mới với Windows 10, như hỗ trợ bút cảm ứng (yêu cầu phần cứng mới) trong phiên bản nâng cấp sẽ được tung ra trong dịp Hè 2016 nhân dịp kỷ niệm tròn 1 năm mà hệ điều hành này chính thức đáp xuống thị trường.

Có lẽ Microsoft nên tìm cách chỉ cho người dùng PC cũ nhận thấy hạn chế của máy tính họ đang dùng, và việc nâng cấp lên PC mới là cần thiết để khai thác hết những ưu thế của Windows 10, theo như đề xuất của Milanesi.

 


Nguồn tin: www.pcworld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

ho tro tu van ms tam

 

KINH DOANH ONLINE

Mr.Huy Quốc
0906.217.918
Thanh Tâm
0909.83.13.69

Tư Vấn Dàn Mạng

Mr.Huy Quốc
0906.217.918
Thanh Tâm
0909.83.13.69

Tin khuyến mãi

Thống kê

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2,023
  • Tháng hiện tại: 289,630
  • Tổng lượt truy cập: 76,645,740

Tin tức

Dịch Vụ Sửa Chữa Tận Nơi

Mr. Quốc
0906.217.918