MediaTek thừa nhận lỗi bảo mật khiến smartphone Android dễ bị tấn công

Đại diện nhà sản xuất SoC Trung Quốc cho biết lỗi bảo mật chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận người dùng smartphone Android 4.4 trang bị chip MediaTek.
  • Pin 3.000mAh của Galaxy S7 chỉ mất 100 phút để sạc đầy
  • Apple chú trọng phát triển sạc không dây
  • Microsoft và ‘canh bạc’ phần cứng
  • Smartphone cao cấp dùng chip Snapdragon 820 sắp đổ bộ
  • Rò rỉ điểm hiệu năng bộ xử lý 10 nhân Helio X20  

Người dùng smartphone gần đây hẳn đang lo lắng trước thông tin cho rằng nhiều smartphone dùng bộ xử lý MediaTek đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng về bảo mật.

Cụ thể hơn, theo báo cáo của chuyên gia nghiên cứu bảo mật Justin Case, bộ xử lý MediaTek được phát hiện có cài phần mềm độc hại và khiến smartphone của người dùng có thể bị kẻ xấu chiếm toàn bộ quyền điều khiển.

Hiện tại, MediaTek cũng đã chính thức xác nhận việc bộ xử lý mà hãng này sản xuất có cài đặt phần mềm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảo mật thông tin cho người dùng. Tuy nhiên, nhà sản xuất SoC này cho biết thêm rằng chỉ những mẫu smartphone cài đặt Android 4.4 KitKat mới ảnh hưởng bởi lỗi trên.

MediaTek thừa nhận lỗi bảo mật khiến smartphone Android dễ bị tấn công 1
MediaTek khẳng định chỉ những mẫu smartphone Android 4.4 KitKat dính lỗi bảo mật.

Mặc dù không giải thích chi tiết vấn đề, nhưng theo MediaTek, việc cài đặt phần mềm nói trên chỉ nhằm mục đích thử nghiệm giữa nhà sản xuất SoC với các nhà sản xuất smartphone. MediaTek cũng khẳng định mỗi nhà sản xuất smartphone đều có trách nhiệm gỡ bỏ phần mềm này trước khi mở bán các mẫu điện thoại dùng các chipset của hãng này sản xuất.

Tuy nhiên, sau quá trình làm việc, vài nhà sản xuất smartphone đã không gỡ bỏ phần mềm này dẫn đến kết quả là những mẫu điện thoại dùng bộ xử lý MediaTek đang đứng trước nguy cơ an ninh bảo mật như hiện tại.

Đại diện MediaTek cũng cho biết thêm hãng đã gửi cảnh báo đến các nhà sản xuất smartphone dùng bộ xử lý do MediaTek sản xuất. Song chưa rõ liệu MediaTek sẽ có giải pháp nào cho việc hỗ trợ người dùng tự mình vô hiệu phần mềm độc hại nói trên tại thời điểm này.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn