So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông

Coolpad Sky Mini E560, Gionee F103 và Wiko Ridge đều có điểm chung là cấu hình tốt, pin khỏe và giá cả khá mềm. Tuy nhiên, vẫn có những khác biệt giữa các smartphone màn hình lớn này
  •   Đánh giá smartphone Coolpad Sky Mini E560  
  • Đánh giá smartphone Gionee F103
  • Đánh giá nhanh smartphone Wiko Ridge
  • So sánh 3 smartphone màn hình lớn
  • Smartphone màn hình lớn đẹp, giá hấp dẫn

Thiết kế

Cả 3 mẫu điện thoại có mặt tại Test Lab đều mang trên mình những điểm nhấn riêng. Nếu như Coolpad Sky Mini E560 gây ấn tưởng bởi thiết kế nguyên khối mỏng nhẹ trông khá nữ tính, thì Gionee F103 lại trông cứng cáp dù mặt lưng bóng bẩy như gương. Trong khi đó, kiểu dáng Wiko Ridge gần như thích hợp cả cho người dùng nam cũng như khác hàng nữ giới bởi thiết kế mặt lưng vân da sang trọng, nhiều tùy chọn màu sắc đường viền thân máy trẻ trung.

Xét về tính thẩm mỹ, cả 3 mẫu smartphone thử nghiệm đều đạt điểm số 8/10 theo thang điểm của Test Lab trong đó 10 là điểm số cao nhất đại diện cho sự hoàn hảo trong thiết kế của một sản phẩm.

Riêng về tính tiện dụng, Coolpad Sky Mini E560 và Wiko Ridge hầu như không gây một trở ngại đáng kể nào. Gionee F103 tuy có thiết kế mặt lưng bóng bẩy, nhạy dấu vân tay nhưng nhìn chung cũng không phải là một nhược điểm đáng kể khi hãng đã khéo léo trang bị kèm ốp lưng giúp tăng độ bám kèm theo sản phẩm.

Đánh giá:
Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 1
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 1
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 1

So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 4

Màn hình

Xét về mặt công nghệ, cả Coolpad Sky Mini E560, Gionee F103 và Wiko Ridge đều được nhà sản xuất trang bị màn hình IPS. Tuy nhiên, vì có kích thước có phần khiêm tốn hơn Gionee F103 và Wiko Ridge nên Sky mini E560 chỉ được Coolpad thiết kế màn hình độ phân giải qHD. Bằng các công cụ đánh giá chuyên dùng, Test Lab nhận thấy chất lượng hiển thị của Wiko Ridge khá tốt, độ chi tiết hình ảnh, độ tương phản, số điểm điều khiển cảm ứng cũng như chất lượng màu sắc hầu như không thể chê so với tầm giá. Bề mặt màn hình cảm ứng Wiko Ridge với lớp giáp Gorilla Glass 3 cho cảm giác điều khiển khá mượt tay, nhạy và góc quan sát khá rộng.

Gionee F103 tuy cũng thừa sức vượt qua hầu hết phép thử khả năng hiển thị, nhưng chất lượng màu sắc của màn hình tổng thể chỉ có thể xếp vào mức trung bình khá, vì độ bão hòa màu thấp. Chất lượng màu sắc hình ảnh cũng giảm nhẹ khi quan sát từ một góc lệch màn hình.

Riêng với Coolpad Sky mini E560, tuy độ sắc nét hình ảnh, độ sáng, khả năng điều tiết ánh sáng tự động đều ở mức khá, nhưng tiếc là độ bão hòa màu chưa thật tốt như mong đợi so với tầm giá. Trong hầu hết phép thử, Coolpad Sky mini E560 đều cho thấy tình trạng màu sắc ngả xanh nhẹ và độ tương phản thấp.

Đánh giá:
Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 5
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 6
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 1

So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 8

Camera

Tuy đều là những sản phẩm thuộc phân khúc giá mềm, nhưng Coolpad Sky Mini E560, Gionee F103 và Wiko Ridge đều được ưu ái trang bị camera chính 8MP kèm đèn flash LED trợ sáng và camera trước độ phân giải 5MP đáp ứng nhu cầu chụp ảnh selfie.

Xét về mặt ứng dụng, Coolpad Sky Mini E560 và Gionee F103 hấp dẫn hơn vì trình chụp ảnh cài đặt sẵn trên mỗi máy cung cấp các tùy chọn sáng tạo khá phong phú. Bên cạnh chế độ tự động thông minh, Gionee F103 và Coolpad Sky mini E560 còn hỗ trợ các chế độ chụp chọn cảnh tự động khác. Người dùng cũng có thể chọn để xem trước khi quyết định áp dụng một bộ lọc màu (Filter) nào cho ảnh chụp của mình.

Về chất lượng ảnh chụp, trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, camera chính trên cả 3 mẫu smartphone đều cho độ chi tiết hình ảnh tốt như mong đợi, xứng đáng nhận một điểm cộng từ Test Lab. Chỉ tiếc là với những môi trường ánh sáng có phần hơi phức tạp (nắng gắt, trời chiều nhiều mây), ảnh chụp từ camera 8MP cho màu sắc hơi thiếu bão hòa. Ảnh chụp trong môi trường ánh sáng yếu cho thấy nhiễu hạt khá nhiều và ảnh hưởng đến độ chi tiết ảnh chụp. Tuy vậy, chất màu của ảnh chụp trong môi trường ánh sáng yếu nhìn chung không bị ảnh hưởng nhiều.

Riêng với camera selfie, nếu môi trường ưu đãi, người dùng cũng có được những bức ảnh chân dung tự chụp có thể xếp vào mức khá bởi chất lượng màu sắc trông khá tự nhiên và nhiễu hạt ở mức thấp nhất. Tương tự như những sản phẩm chủ lực của dòng smartphone selfie, 3 mẫu smartphone tham gia thử nghiệm đều hỗ trợ nhiều chế độ “tút” dung nhan người chụp cùng các tính năng hấp dẫn như chụp ảnh nhận diện nụ cười, chụp ảnh bằng khẩu lệnh (Cheese hoặc Capture), chụp ảnh với các chế độ chọn cảnh cài đặt sẵn. Bản thân người chụp cũng có thể tùy chọn các mức độ make up để có một bức hình selfie ưng ý khá dễ dàng.

Đánh giá:
Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 6
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 6
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 6

Âm thanh

Xét về âm lượng, cả Coolpad Sky Mini E560, Gionee F103 và Wiko Ridge đều vượt qua mức khá trong thang điểm đánh giá tại Test Lab. Chất lượng âm thanh loa ngoài nhìn chung cũng khá ổn và không bị vỡ tiếng khi cài đặt âm lượng ở mức cao.

Tuy vậy, do loa ngoài vẫn được đặt trên mặt lưng máy, nên chất lượng cũng như độ lớn của loa giảm đáng kể khi đặt máy trên hầu hết mặt phẳng như mặt bàn, sách vở hoặc những vật liệu mềm có khả năng hấp thụ âm thanh.

Đánh giá:
Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 12
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 12
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 12

So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 15

Hiệu năng

Nếu dựa vào cấu hình sản phẩm, có thể đoan chắc Gionee F103 sẽ là vận động viên về nhất trong cuộc đua hiệu năng sử dụng các công cụ tại Test Lab. Vì đơn giản, mẫu SoC MediaTek MT6735 trang bị cho sản phẩm của Gionee là bộ xử lý từng “qua mặt” mẫu SoC Qualcom Snapdragon 410 về hiệu năng trong cả 2 phép thử GeekBench và GFXBench Manhattan trước đây.

Bằng những công cụ đánh giá vẫn thường dùng, Test Lab nhận thấy kết quả mà Gionee F103 đạt được cũng cao hơn hẳn những mẫu smartphone trang bị bộ xử lý Snapdragon 410 từng thử nghiệm cũng như 2 mẫu Coolpad Sky Mini E560 và Wiko Ridge.

Tuy cho kết quả thừa sức lấn át các đối thủ sử dụng bộ xử lý Snapdragon 410 trong đó có cả đối thủ trang bị RAM dung lượng cao gấp đôi, nhưng đáng tiếc là những trải nghiệm thực tế trong quá trình hiện thực hóa số liệu lại khiến Test Lab cảm thấy chưa thật hài lòng với mẫu smartphone Gionee F103 vì sản phẩm có độ trễ khởi động ứng dụng khá lớn và tần suất dừng hình khi giải trí với game cũng cao hơn Coolpad Sky Mini E560 và Wiko Ridge.

Thiết nghĩ, yếu tố khiến Gionee F103 mất điểm trong quá trình hiện thực hóa số liệu tại Test Lab chính là do giao diện người dùng phải nói là rất cồng kềnh và hơi kém thông minh của Gionee.

Đánh giá:
Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 16
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 17
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 18

Thời lượng pin

Nếu đặt lên bàn cân, Gionee F103 và Wiko Ridge là 2 đối thủ ngang tài ngang sức vì cùng trang bị pin dung lượng 2.400mAh. Coolpad Sky Mini E560 tuy trang bị pin dung lượng chỉ 1.800mAh nhưng nếu so với mặt bằng chung thì cũng không có gì để phàn nàn.

Bằng công cụ chuyên đánh giá pin PCMark 8 for Android, Gionee F103 và Wiko Ridge đều cho kết quả không tồi so với thiết kế màn hình 5 inch của mỗi sản phẩm. Cụ thể, cả 2 sản phẩm trên đều cho thời lượng dùng pin thử nghiệm đạt trên mốc 7 giờ. Trong khi đó, Coolpad Sky Mini E560 cũng với phép thử PCMark 8 for Android cũng cho thời lượng dùng pin không hề thấp khi đạt 5 giờ 39 phút.

Thực tế sử dụng cho thấy cả 3 mẫu smartphone tham gia thử nghiệm đều thừa năng lượng cho cả một ngày dài hoạt động của một người bận rộn. Cũng từ thực tế sử dụng cho thấy cả 3 máy đều không quá nóng khi sạc pin cũng như khi phải đảm đương những tác vụ nặng nề.

Đánh giá:
Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 16
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 16
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 16

Giao diện người dùng

Mỗi mẫu smartphone có mặt tại Test Lab ngay từ lúc xuất xưởng đã được nhà sản xuất cài đặt sẵn giao diện người dùng đặc trưng cho từng dòng sản phẩm. Test Lab đánh giá cao thiết kế tích hợp sẵn các tính năng hỗ trợ cử chỉ thông minh trên màn hình tắt của Coolpad Sky Mini E560, Gionee F103 cũng như Wiko Ridge.

Tuy nhiên, xét về mặt mỹ thuật, Coolpad Sky Mini E560, Gionee F103 cũng như Wiko Ridge đều “mất điểm” vì các biểu tượng ứng dụng vẫn kém hấp dẫn. Người dùng mới hẳn sẽ mất ít nhiều thời gian để hoàn toàn quen thuộc với giao diện của 3 mẫu smartphone này, nhất là với mẫu Gionee F103. Đơn cử, người dùng sẽ cảm thấy khó khăn khi cần tìm kiếm một hạng mục để cấu hình hệ thống trong giao diện Settings hoặc như khi cần truy cập nhanh giao diện điều khiển (tùy chọn điểm kết nối Wi-Fi, độ sáng màn hình, xoay màn hình, truy cập trình điều khiển hệ thống, máy ảnh,...).

Đánh giá:

Coolpad Sky Mini E560: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 22
Gionee F103: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 23
Wiko Ridge: So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 22

So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 25

So sánh 3 smartphone màn hình lớn cho người dùng phổ thông 26

PC World VN, 10/2015

 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn