5 công dụng hữu hiệu của ổ lưu trữ USB

Không chỉ đóng vai trò là những thiết bị lưu trữ thông thường, ổ lưu trữ USB còn có thể được tận dụng để làm các công cụ hữu ích sau nhằm phục vụ công việc hằng ngày của bạn.
  • 5 cách gỡ bỏ thiết bị USB an toàn
  • Phương thức sạc điện qua cổng USB
  • Cách khắc phục lỗi không sạc được qua cổng USB
  • Vô hiệu hóa cổng USB trên máy tính Windows
  • Làm gì khi thiết bị USB không hoạt động

Chạy hệ điều hành di động

Ổ nhớ USB thường có hạn chế về dung lượng lưu trữ, nhưng chúng vẫn có nhiều công dụng thực sự hữu ích. Những thiết bị này có thể được dùng để chứa hầu hết mọi phiên bản hệ điều hành, trong đó có cả Ubuntu , để chạy trực tiếp mà không cần cài đặt vào ổ cứng máy tính.

5 công dụng hữu hiệu của ổ lưu trữ USB 1
Bạn có thể lưu và chạy Ubuntu trực tiếp từ thiết bị USB.
Người dùng có thể khởi động và chạy hệ điều hành di động từ ổ USB với hầu như đầy đủ tính năng tương tự khi cài đặt hệ điều hành vào ổ cứng máy tính.

Tuy nhiên, giải pháp này có một điểm yếu là toàn bộ những tập tin lưu trữ cấu hình tạm thời sẽ bị xóa khi tắt máy tính.

Chạy hệ điều hành ảo

Thỉnh thoảng, bên cạnh hệ điều hành chính đang được cài đặt sẵn trên máy tính, bạn muốn chạy hệ điều hành thứ hai để dùng thử các phần mềm tương thích hoặc tìm hiểu một tính năng độc đáo nào đó. Đây là lúc bạn có thể dùng ổ nhớ USB để thực hiện việc cài đặt máy ảo .

5 công dụng hữu hiệu của ổ lưu trữ USB 2
Bạn có thể dùng ổ nhớ USB để thực hiện việc cài đặt máy ảo.
Hiện nay có nhiều công cụ tạo máy ảo và một trong số đó là phần mềm Portable VirtualBox cho phép chạy nhiều loại hệ điều hành ảo từ ổ nhớ USB.

Thật ra, máy ảo vẫn sử dụng nguồn tài nguyên vật lý của PC chính nên người dùng cần lưu ý tính tương thích cho hệ điều hành muốn cài đặt.

Công cụ khắc phục lỗi PC

Ổ nhớ USB là một trong những công cụ tuyệt vời nhất được dùng để khắc phục lỗi cho PC. Bạn có thể dùng để khắc phục những vấn đề của Windows , phục hồi các tập tin từ một máy tính bị hư, quét máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại hay dùng làm một môi trường an toàn để thực hiện thanh toán trực tuyến hoặc các công việc quan trọng khác.

5 công dụng hữu hiệu của ổ lưu trữ USB 3
Ổ nhớ USB là một trong những công cụ tuyệt vời nhất được dùng để khắc phục lỗi cho PC.
Mặc dù hiện có nhiều ứng dụng web có chức năng xác định và sửa lỗi trực tuyến. Tuy nhiên, những ứng dụng này sẽ không giúp được khi máy tính của bạn không thể khởi động, bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc gặp vấn đề về phần cứng. Lúc này, ổ nhớ USB là một “cứu cánh” để cung cấp một loạt các công cụ mạnh mẽ chạy trực tiếp để khắc phục vấn đề cho bạn.

Tăng hiệu năng cho PC cũ

Nếu máy tính của bạn trang bị bộ nhớ RAM hạn chế, ổ nhớ USB có thể giúp cải thiện vấn đề này với điều kiện máy đang chạy hệ điều hành Windows Vista, Windows 7 hay Windows 8. Chỉ cần kích hoạt tính năng ReadyBoost tích hợp sẵn trong các phiên bản Windows này là máy tính sẽ được cải thiện hiệu năng một cách đáng kể.

5 công dụng hữu hiệu của ổ lưu trữ USB 4
Tính năng ReadyBoost trong Windows sẽ sử dụng ổ nhớ USB để làm bộ nhớ cache
Để thực hiện, hãy nhấn nút chuột phải vào biểu tượng của ổ nhớ USB trong trình File Explorer, chọn Properties và mở thẻ ReadyBoost. ReadyBoost sẽ sử dụng ổ nhớ USB để làm bộ nhớ cache, tăng tốc độ thời gian truy xuất cho ổ cứng. Ổ USB không nhanh như RAM truyền thống và bạn sẽ không sử dụng được ReadyBoost nếu máy tính có dung lượng bộ nhớ trống còn lại quá ít.

Tận dụng hiệu năng SSD

Như đã đề cập, dung lượng lưu trữ không phải là một thế mạnh của ổ nhớ USB nhưng các hãng sản xuất ngày nay đã cải tiến tốc độ của thiết bị USB này đáng kể, có thể sánh ngang tầm với tốc độ của ổ lưu trữ thể rắn SSD (solid-state drive).

5 công dụng hữu hiệu của ổ lưu trữ USB 5
Ổ Corsair Flash Voyager GTX có thể được xem như là một ổ SSD di động.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn