Khắc phục 5 lỗi thông thường của máy Mac

Máy Mac của bạn chạy chậm, mất kết nối Wi-Fi, ứng dụng bị treo hay sạc không vào điện. Hãy tham khảo những thủ thuật sau đây để khắc phục.
  • Trang trí thiết bị Android cho ngày Tết
  • Windows 10: Những thủ thuật bảo vệ tính riêng tư
  • Sử dụng nhiều tài khoản trong Windows 10
  • 5 vấn đề bảo mật dành cho người 'di chuyển'
  • 5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của máy Mac so với máy tính Windows là nó "luôn hoạt động" và người dùng thường không cần phải tốn hàng giờ để cập nhật trình điều khiển hay các bản vá mới nhất cho hệ thống. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ sản phẩm công nghệ nào khác, máy Mac đôi khi cũng gặp vài sự cố. May mắn là hệ điều hành Mac OS X có một số công cụ tích hợp để giúp chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề. Dưới đây là 5 giải pháp mà người dùng có thể thử qua để khắc phục các lỗi thường gặp trên máy Mac.

Máy chạy ngày càng chậm

Giả sử, chiếc máy Mac của bạn đang sử dụng chạy ngày càng ì ạch. Điều đầu tiên mà bạn có thể làm là truy xuất vào mục Applications > Utilities > Activity Monitor trong cửa sổ Finder để theo dõi các quá trình trong hệ thống. Khi mở ra, bạn sẽ thấy 5 thẻ khác nhau gồm CPU, Memory, Energy, Disk và Network.

Khi nhấn vào thẻ Memory, bạn sẽ được đưa đến một cửa sổ hiển thị danh sách tất cả quá trình đang chạy trên máy, bên cạnh đó là một đồ thị hiển thị việc sử dụng bộ nhớ RAM. Nếu đồ thị màu xanh lá cây thì tình trạng của hệ thống đang tốt.

Khắc phục 5 lỗi thông thường của máy Mac 1
Công cụ Activity Monitor để theo dõi việc sử dụng bộ nhớ của các quá trình.
Tuy nhiên, nếu đó là màu vàng hoặc đỏ thì có nghĩa là hệ điều hành Mac OS X đang gặp khó khăn trong việc quản lý bộ nhớ, dẫn đến hiện tượng máy hoạt động một cách chậm chạp. Điều này có thể là do tình trạng thiếu bộ nhớ cho ứng dụng và bằng cách duyệt qua danh sách lượng bộ nhớ tiêu thụ (mũi tên chỉ xuống), bạn có thể nhanh chóng xác định được “thủ phạm”. Nên bỏ qua các quá trình được liệt kê như là các tập tin hệ thống và chỉ tập trung vào các ứng dụng đang chạy từ tài khoản người dùng của bạn.

Hãy xác định các ứng dụng “ngốn” bộ nhớ, nhấn vào đó và tiếp theo nhấn vào biểu tượng chữ “X” trên thanh công cụ để đóng chúng. Theo kinh nghiệm, các phần mềm Google Docs có thể cần một số lượng rất lớn bộ nhớ so với các quá trình khác chạy trên máy Mac. Thường thì ứng dụng Documents cần hơn 3GB bộ nhớ, trong khi những quá trình lớn khác chỉ dưới 1GB. Hãy đóng cửa sổ Google Docs và mở lại để khắc phục vấn đề này, đồng thời làm giảm số lượng bộ nhớ sử dụng. Một khi đã đóng các ứng dụng và ngừng các quá trình chiếm bộ nhớ, bạn cũng nên khởi động lại máy.

Mất kết nối Wi-Fi

Một số người dùng máy Mac thường xuyên gặp vấn đề kết nối Wi-Fi bị ngắt một cách ngẫu nhiên. Nếu máy Mac của bạn liên tục bị mất kết nối Wi-Fi, hãy thực hiện các bước khắc phục sau để có thể đảm bảo vấn đề không xảy ra trong tương lai. Mặc định, máy Mac thường được cấu hình để kết nối với mạng Wi-Fi băng tần 5GHz, vốn có tầm phát sóng ngắn hơn so với mạng băng tần 2,4GHz nhưng đồng thời ít bị nhiễu hơn. Tần số 5GHz cũng hỗ trợ truyền dữ liệu nhanh hơn, do đó mạng Wi-Fi sử dụng băng tần này có thể cải thiện hiệu suất đáng kể.

Khắc phục 5 lỗi thông thường của máy Mac 2
Mạng Wi-Fi băng tần 5GHz có thể cải thiện hiệu suất đáng kể.
Điều đầu tiên cần làm là tách riêng hai băng tần mạng 2,4GHz và 5GHz bằng cách truy cập vào trang cấu hình router. Cách thực hiện có thể khác nhau tùy nhà sản xuất, do đó bạn phải tham khảo tài liệu router nếu không chắc chắn.

Một khi đã tách hai mạng ra, bước tiếp theo là cấu hình để cho máy Mac ưu tiên kết nối vào mạng 5GHz, nhưng vẫn có thể vào mạng 2,4GHz. Để làm điều này, hãy vào mục System Preferences > Network > Wi-Fi > Advanced. Từ trình đơn Advanced Wi-Fi Settings, chỉ cần đơn giản xác định mạng 5GHz và kéo nó lên đầu danh sách.

Bây giờ bạn đã cho phép máy Mac tham gia vào mạng băng tần 5GHz bất cứ khi nào có thể, nhưng đồng thời vẫn dự phòng băng tần 2,4GHz cho các thiết bị cần thiết. Giải pháp này cung cấp cho bạn một kết nối Wi-Fi đáng tin cậy hơn và nhanh chóng hơn.

Sạc không được

Hãy tưởng tượng nếu bạn cắm sạc chiếc máy tính xách tay MacBook của mình nhưng lại không có gì xảy ra và khi đó bạn không biết phải làm gì. Khác với laptop của những hãng khác thường trang bị pin có thể tháo lắp dễ dàng, các mẫu laptop MacBook của Apple lại có thiết kế pin tích hợp bên trong và không thể tháo rời. Do đó, trong trường hợp này bạn không thể áp dụng cách tháo pin của máy ra và thử với pin khác.

Khắc phục 5 lỗi thông thường của máy Mac 3
Thử dùng một bộ sạc khác đang hoạt động tốt để kiểm tra sạc cho máy Mac của bạn.
Vì vậy, cách đầu tiên mà bạn có thể thử là sử dụng một bộ sạc khác đang hoạt động tốt để cắm sạc cho máy Mac của mình. Nếu giải pháp này vẫn không thể khắc phục thì bạn có thể thực hiện bằng cách thiết lập lại trình quản lý điều khiển hệ thống System Management Controller (SMC) trong hệ thống. Để thiết lập lại SMC, đầu tiên bạn sẽ cần phải tắt máy. Sau đó, gắn bộ sạc MagSafe vào và nhấn giữ tổ hợp phím Control, Shift, Option đồng thời nhấn nút nguồn Power trong khoảng 4 giây, sau cùng thả tất cả ra cùng một lúc.

Tiếp theo, hãy nhấn nút Power để khởi động máy Mac và xem vấn đề đã được khắc phục hay chưa. Nếu không, bạn có thể kết luận pin máy Mac của bạn đã “kết thúc cuộc đời” và nên mang đến các dịch vụ uy tín để kiểm tra và thay pin mới.

Máy bị treo

Tương tự như máy tính Windows, một vấn đề mà nhiều người dùng máy Mac sẽ gặp phải là tình trạng ứng dụng bị “đóng băng”, không hồi đáp và cũng không thể đóng được. Trong trường hợp này, bạn có thể chọn giải pháp thoát khỏi ứng dụng và có thể thực hiện theo hai cách.

Cách đầu tiên yêu cầu bạn phải giữ phím Control và nhấn vào biểu tượng ứng dụng đang bị treo ở thanh Dock để làm xuất hiện trình đơn Options. Tiếp theo, hãy giữ phím Option để thay đổi tùy chọn "Quit" thành "Force Quit", sau đó nhấn vào tùy chọn đó để buộc đóng ứng dụng. Nên lưu ý là khi thực hiện thao tác này có nghĩa là bạn sẽ bị mất tất cả dữ liệu chưa được lưu.

Khắc phục 5 lỗi thông thường của máy Mac 4
Force Quit một ứng dụng khi nó bị treo.
Ngoài ra, nếu vì bất cứ lý do gì không thể truy cập vào Dock, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Command, Option Escape để mở cửa sổ Force QuitApplications. Từ đây, bạn chỉ cần chọn ứng dụng đang bị treo và sau đó nhấn vào Force Quit ở góc dưới bên phải, xác nhận lại lần nữa bằng cách nhấn Force Quit trên cửa sổ pop-up vừa xuất hiện.

Nếu máy Mac của bạn hoàn toàn bị treo, bạn có thể khởi động lại mặc dù có thể nói đây là giải pháp cuối cùng vì nó có thể khiến các tập tin trên máy bị hỏng. Tuy nhiên, nếu vấn đề liên tục tái diễn và không có gì hoạt động, bạn chỉ cần nhấn Command, Control Eject cùng lúc để khởi động lại máy tính.

Không thể shutdown

Bạn đang cố gắng để tắt máy Mac của mình nhưng không có gì xảy ra. Điều đầu tiên cần làm là bạn nên chờ một thời gian để hệ điều hành OS X có thể sắp xếp tất cả tập tin đang mở và đóng tất cả chương trình trước khi có thể shutdown an toàn. Nếu sau khoảng 5 phút mà không có hiện tượng gì xảy ra, bạn có thể áp dụng cách sau để khắc phục. Hãy nhìn vào thanh Dock và chắc chắn rằng không có cảnh báo ứng dụng nào đang hiển thị hoặc tất cả ứng dụng đã được đóng an toàn.

Khắc phục 5 lỗi thông thường của máy Mac 5
Nhấn nút Power để ép máy Mac thực hiện lệnh shutdown.
Bạn cũng nên kiểm tra xem có ứng dụng nào bị treo hay không và tự tay đóng chúng để đẩy nhanh quá trình shutdown. Hãy tìm các ứng dụng đang mở hoặc bị treo trong thanh Dock, chọn Quit hoặc Force Quit để đóng chúng trước khi cố gắng tắt máy tính.

Cuối cùng, bạn có thể ép máy Mac của mình tắt (force shutdown) nhưng làm như vậy có thể gây ra vấn đề các tập tin bị hỏng như đã đề cập trước đó. Để tự tắt máy Mac, hãy nhấn và giữ nút nguồn ở mặt trên của máy cho đến khi màn hình chuyển sang màu đen đi và các đèn tín hiệu hệ thống tắt đi.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn